Byebidding

  • หน้าแรก
  • article
  • ประมูล งาน ภาค รัฐ กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างสินค้า บริการ หรืองานจ้างที่หน่วยงานของรัฐ
ประมูล งาน ภาค รัฐ

ประมูลงานภาครัฐ กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างหน่วยงานของรัฐ

ประมูลงานภาครัฐ คือ กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างสินค้า บริการ หรืองานจ้างที่หน่วยงานของรัฐเป็นผู้ดำเนินการ โดยการเปิดโอกาสให้ผู้สนใจเข้าร่วมประมูลเสนอราคาต่ำสุดหรือเสนอเงื่อนไขที่ดีที่สุด เพื่อให้ได้มาซึ่งสินค้า บริการ หรืองานจ้างนั้นๆ

การประมูลงานภาครัฐในประเทศไทยในปัจจุบัน ดำเนินการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-GP) ซึ่งย่อมาจาก Electronic Government Procurement เป็นการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) เข้ามาช่วยในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ตั้งแต่การเผยแพร่ประกาศไปจนถึงการประกาศผลการประกวดราคา

สารบัญความรู้

ระบบ e-GP ประกอบด้วย 5 ขั้นตอนหลัก ได้แก่

  1. การเผยแพร่ประกาศประกวดราคา
  2. การยื่นซองเอกสารประกวดราคา
  3. การคัดเลือกผู้ผ่านการประเมินคุณสมบัติและข้อเสนอคุณธรรมและความโปร่งใส
  4. การยื่นซองราคาและเปิดซองราคา
  5. ประกาศผลการประกวดราคา

ผู้ประกอบการหรือนิติบุคคลที่สนใจเข้าร่วมประมูลงานภาครัฐ สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.)

ประเภทการประมูลงานภาครัฐ

การประมูลงานภาครัฐในประเทศไทยแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลัก ได้แก่

  • การประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-Bidding) เป็นวิธีการประมูลที่เอกชนยื่นซองราคาอิเล็กทรอนิกส์เพื่อเสนอราคาต่ำสุด
  • การคัดเลือกโดยวิธีพิเศษ (Special Procurement) เป็นวิธีการประมูลที่หน่วยงานของรัฐเป็นผู้คัดเลือกผู้ชนะการประมูลโดยพิจารณาจากคุณสมบัติหรือความสามารถของผู้เข้าร่วมประมูล

การประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-Bidding)

การประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-Bidding) เป็นวิธีการประมูลที่เอกชนยื่นซองราคาอิเล็กทรอนิกส์เพื่อเสนอราคาต่ำสุด โดยหน่วยงานของรัฐจะกำหนดหลักเกณฑ์การคัดเลือกผู้ชนะการประมูลตามวิธีนี้ไว้ในประกาศประกวดราคา

ขั้นตอนในการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ มีดังนี้

  1. หน่วยงานของรัฐเผยแพร่ประกาศประกวดราคาทางเว็บไซต์ของหน่วยงานหรือเว็บไซต์ของ สคร.
  2. เอกชนยื่นซองเอกสารประกวดราคาทางเว็บไซต์ของหน่วยงาน โดยจะต้องแนบเอกสารหลักฐานต่างๆ ตามที่กำหนดไว้ในประกาศประกวดราคา
  3. หน่วยงานของรัฐตรวจสอบคุณสมบัติและข้อเสนอคุณธรรมและความโปร่งใสของผู้เข้าร่วมประมูล
  4. เอกชนยื่นซองราคาทางเว็บไซต์ของหน่วยงาน โดยจะต้องเสนอราคาต่ำสุด
  5. หน่วยงานของรัฐเปิดซองราคาและประกาศผลการประกวดราคา

การคัดเลือกโดยวิธีพิเศษ (Special Procurement)

การคัดเลือกโดยวิธีพิเศษ (Special Procurement) เป็นวิธีการประมูลที่หน่วยงานของรัฐเป็นผู้คัดเลือกผู้ชนะการประมูลโดยพิจารณาจากคุณสมบัติหรือความสามารถของผู้เข้าร่วมประมูล โดยหน่วยงานของรัฐจะกำหนดหลักเกณฑ์การคัดเลือกผู้ชนะการประมูลตามวิธีนี้ไว้ในประกาศประกวดราคา

ประเภทของการคัดเลือกโดยวิธีพิเศษ มีดังนี้

  1. การคัดเลือกโดยวิธีคัดเลือก
  2. การคัดเลือกโดยวิธีสอบราคา
  3. การคัดเลือกโดยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์แบบมีเงื่อนไข
  4. การคัดเลือกโดยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์แบบมีเงื่อนไขและประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์แบบไม่จำกัดวง

ขั้นตอนในการคัดเลือกโดยวิธีพิเศษ มีดังนี้

  1. หน่วยงานของรัฐเผยแพร่ประกาศประกวดราคาทางเว็บไซต์ของหน่วยงานหรือเว็บไซต์ของ สคร.
  2. เอกชนยื่นซองเอกสารประกวดราคาทางเว็บไซต์ของหน่วยงาน โดยจะต้องแนบเอกสารหลักฐานต่างๆ ตามที่กำหนดไว้ในประกาศประกวดราคา
  3. หน่วยงานของรัฐตรวจสอบคุณสมบัติและข้อเสนอของผู้เข้าร่วมประมูล
  4. หน่วยงานของรัฐคัดเลือกผู้ชนะการประมูล
  5. หน่วยงานของรัฐประกาศผลการคัดเลือกผู้ชนะการประมูล

ติดต่อสอบถาม

ข่าวสารเพิ่มเติม

เทคนิค ประมูลงานภาครัฐ

หน้าแรก เทคนิคสำคัญในการประมูลงานภาครัฐ ศึกษาข้อมูลและระเบียบข้อบังคับ สิ่งแรกที่ต้องทำก่อนการประมูล คือการศึกษาข้อมูลและระเบียบข้อบังคับที่เกี่ยวข้องกับการประมูลงานภาครัฐอย่างละเอียด เพื่อทำความเข้าใจเงื่อนไขและขั้นตอนต่าง ๆ…

เคล็ดลับการ ประมูล งาน ราชการ

หน้าแรก เคล็ดลับการ ประมูล งาน ราชการ การประมูลงานราชการเป็นกระบวนการที่หน่วยงานภาครัฐจะคัดเลือกผู้รับจ้างหรือผู้ขายสินค้าและบริการ โดยเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการเอกชนสามารถเสนอราคาและคุณสมบัติเพื่อเข้าร่วมประมูลได้…

จุดประสงค์ของการประมูลงานราชการ

หน้าแรก จุดประสงค์ของการประมูลงานราชการ เพื่อให้หน่วยงานภาครัฐได้รับสินค้าที่มีคุณภาพและราคาที่เหมาะสม หน่วยงานภาครัฐมีงบประมาณจำกัด ดังนั้นจึงจำเป็นต้องจัดหาสินค้าหรือบริการที่มีคุณภาพและราคาที่เหมาะสมที่สุด โดยวิธีการประมูลจะเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการทุกรายที่มีคุณสมบัติและความพร้อมเข้าร่วมแข่งขัน ทำให้หน่วยงานภาครัฐมีโอกาสได้เลือกผู้เสนอราคาที่มีคุณภาพและราคาดีที่สุด…

ประมูลงานรัฐ กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างสินค้าหรือบริการ

หน้าแรก ประมูลงานรัฐ คืออะไร? ประมูลงานรัฐ คือ กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างสินค้าหรือบริการจากเอกชนโดยหน่วยงานภาครัฐ โดยหน่วยงานภาครัฐจะประกาศเชิญชวนให้เอกชนที่มีคุณสมบัติเหมาะสมยื่นข้อเสนอราคาและเงื่อนไขในการดำเนินการตามขอบเขตของงานที่กำหนดไว้…

Scroll to Top

บริการ

ติดต่อเรา

ช่องทางการติดตาม

️วิธีเอาชนะการประมูลงานที่คุณอาจคาดไม่ถึง พร้อมด้วยประสบการณ์ที่กล้าจับมือคุณลงสนามจริง พบกับเคล็ดลับพิเศษจากผู้เชี่ยวชาญงานประมูลภาครัฐกว่า 22 ปี โดย อาจารย์เติ้ล โสพิศช์ เพชรคง

บริการ

ติดต่อเรา

ช่องทางการติดตาม